Đêm giao thừa là gì ý nghĩa phong tục nghi lễ ra sao

0

Đêm giao thừa là gì ?

  • Đây cũng là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ hiện nay khi thời khắc giao thừa sắp đến. Đêm giao thừa là đêm cuối của năm cũ chuyển qua thời điểm sáng của năm mới. thời khắc gia thưa là thời khắc lúc 00 giờ chuẩn tính từ đêm 31 tháng 12 năm cũ sang năm mới. Đêm giao thừa  là một đêm quan trong đánh dấu cho một năm cũ kết thúc và năm mới đến. đêm gia thừa hay còn gọi là đêm Trừ tịch. Đêm giao thừa tiếng anh là “New Year’s Eve”.

Đêm giao thừa là gì ý nghĩa phong tục nghi lễ ra sao 1

Ý nghĩa của đêm giao thừa

  • Đêm giao thừa có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với một năm. Trong vạn vật tự nhiên có bắt đầu ắt sẽ có kết thúc và thời điểm giao thừa chính là thời điểm kết thúc năm cũ và bắt đầu năm mới. Ở nước ta mang van hoa phương đông nên tết âm lịch được coi là tết chính thức. Còn tết dương lịch hay còn gọi là tết tây thường chỉ được xem như một kỳ nghĩ. Đêm giao thừa đánh dấu thời điểm quan trọng trong năm nên theo người xưa đây là thời điểm đánh dấu người già thêm trường thọ còn trẻ nhỏ thêm trưởng thành. Đêm gia thừa còn mang ý nghĩa xua đuổi tà khí, ma quỷ mọi điều xấu xa trong năm cũ đi và rước nhiều may mắn thành công đến cho năm mới. Đêm giao là đêm cuối năm rất tối trời, cho nên dân gian có câu “tối trời như đêm ba mươi”, nhưng nửa đêm về sáng lại là thời gian của ánh sáng. Bởi vậy, đêm giao thừa được coi là khoảng thời gian của sự yên nghỉ, giũ bỏ những muộn phiền, là đêm của tĩnh lặng và thiêng liêng.

Đêm giao thừa là gì ý nghĩa phong tục nghi lễ ra sao 2

Đêm giao thừa là gì ý nghĩa phong tục nghi lễ ra sao 3

Phong tục nghi lễ trong đêm giao thừa

  • Trong đêm giao thừa mọi nhà phải làm lễ cúng đêm giao thừa. Lễ giao thừa được cúng vào đúng giờ chính tý tức 00 giờ ngày 1 tháng 1 trong năm. Lễ giao thừa được chia làm 2 bàn cúng, 1 bàn cúng ngoài trời và một bàn cúng trong nhà. Người gia chủ làm lễ cúng bái cầu chúc cho một năm mới tốt lành. Hương được thắp từ ngoài trời sau đó khấn vái và thắp vào trong nhà để mang may mắn đến. Trong lễ này tại gia đình, người ta nhắc đến công ơn trời đất, tổ tiên, tạ lỗi cùng cha mẹ, làm hòa với nhau, trút bỏ điều xấu và hứa hẹn những điều tốt đẹp sẽ thực hiện. Một số người đến chùa hay nơi linh thiêng nào đó để thắp nén nhang cầu nguyện và hái lộc đầu năm. Ngoài các hoạt động cúng thì một số phong tục “ hái lộc, xông đất “ được thực hiện. Để chào đón đêm giao thừa ở các nước phương tây thường sẽ tổ chức một đêm bắn pháo hoa. Năm nay tết dương lịch ở nước ta cũng có 2 thành phố lớn tổ chức bắn pháo hoa là Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Để biết thời gian địa điểm bắn pháo hoa tết dương lịch 2016 bạn tham khảo thêm nhé.

Đêm giao thừa là gì ý nghĩa phong tục nghi lễ ra sao 4

Đêm giao thừa là gì ý nghĩa phong tục nghi lễ ra sao 5

Hy vọng rằng sau bài viết Đêm giao thừa là gì ý nghĩa phong tục nghi lễ ra sao các bạn có thể hiểu rõ hơn về truyền thống tốt đẹp của đêm giao thừa từ đó thực hiện cho đúng nhé! Chúc các bạn một năm mới có một gia đình hạnh phúc, các thành viên trong gia đình dồi dào sức khỏe, mọi người gặp nhiều may mắn, thành công trong sự nghiệp. Luôn đồng hành cùng chúng tôi để được chia sẻ thật nhiều thông tin xã hội thú vị cùng nhiều món ngon trong chuyên mục ẩm thực nhé!

Share.