Equinox là gì – Equinox nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe con người – Những điều cần làm khi có hiện tượng thời tiết Equinox

0

Trong vài ngày vừa qua một số thông tin lan truyền trên các trang mạng xã hội đưa ra hiện tượng thời tiết Equinox làm ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người và môi trường trong 5 ngày tới. Vậy Equinox là gì mà tại sao lại có sức ảnh hưởng lớn đến như vậy và có cách nào khắc phục không là câu hỏi cảu rất nhiều bạn. Hãy cùng Mangdoisong.com khám phá Equinox là gì – Equinox nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe con người – Những điều cần làm khi có hiện tượng thời tiết Equinox nhé!

Equinox là gì ?

  • Equinox là từ tiếng Latin chỉ ngày và đêm dài xấp xỉ bằng nhau trên khắp hành tinh.
  • Equinox là một hiện tượng thiên văn thường niên, trong đó mặt phẳng đường xích đạo của Trái Đất đi qua trung tâm Mặt Trời, mỗi năm xảy ra khoảng 2 lần vào ngày 20/3 và 23/9, đặc biệt là giữa 12h trưa và 3h chiều. Thời điểm xảy ra hiện tượng thiên văn này, ngày gần như bằng đêm trên khắp hành tinh.
  • Trên tờ City Express của Ấn Độ, một quan chức cho rằng, thông tin nhiệt độ sẽ tăng đến 40 độ trong vài ngày tới là không đúng sự thật. Bởi, Equinox là một hiện tượng xảy ra do sự chuyển động của mặt trời, do đó sẽ có sự gia tăng nhiệt độ nhưng không tăng một cách khủng khiếp như thông tin lan truyền trên mạng.

Equinox là gì - Equinox nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe con người - Những điều cần làm khi có hiện tượng thời tiết Equinox 1

  • Equinox có nghĩa là “điểm phân”, là hiện tượng xảy ra khi đường xích đạo của Trái đất đi qua trung tâm của Mặt trời.
  • Ngoài ra, một quan chức khác cho hay, nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng nhiệt là vì bầu trời không có mây và sự bức xạ từ tia nắng mặt trời nhiều hơn. Nếu trời nhiều mây, tác động của các tia bức xạ sẽ ít hơn.

Equinox nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe con người

  • Lời cảnh báo Equinox đã gây ra tâm lý lo lắng, hoài nghi trong dư luận. Song qua tìm hiểu, chúng ta phát hiện Equinox không hề đáng sợ, đây là hiện tượng năm nào cũng xuất hiện vào thời điểm giao mùa và không gây tác động nghiêm trọng như miêu tả từ mẩu tin.
  • Tuy nhiên, chuyên gia khí tượng, thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan (nguyên Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ) lại không xem nhẹ lời cảnh báo trên. Bà cho rằng mẩu tin trên có cách viết “kích động” song những điều mà nó cung cấp không phải hoàn toàn vô căn cứ, bịa đặt.
  • “Các nước châu Á nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, cuối tháng 4 là thời điểm chuyển sang kiểu thời tiết mùa hè rất khó chịu. Ngoài ra, sau ngày Xuân phân 22.3, năng lượng mặt trời chiếu sáng lên khu vục châu Á tăng lên mạnh mẽ làm cho mặt đệm (đất, rừng, biển, ao, hồ) nóng lên đáng kể.
  • Không khí càng nóng, bốc hơi nhiều gây ra sự xáo trộn chuyển động đối lưu mạnh mẽ, hình thành mây. Hơi nước sẽ trở thành hạt nước trong mây làm bầu khí quyển oi bức hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, trong giai đoạn này, nhiệt độ sẽ cao và vẫn có thể cao hơn nữa. Do chịu ảnh hưởng của gió Lào nên sắp tới đây, nhiệt độ của miền Trung có nơi lên đến 40 – 42 độ C”, thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan giải thích.

Equinox là gì - Equinox nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe con người - Những điều cần làm khi có hiện tượng thời tiết Equinox 2

Những điều cần làm khi có hiện tượng thời tiết Equinox

Những triệu chứng thường gặp khi Equinox xuất hiện

  • Về những triệu chứng như giảm huyết áp, nôn ói, ngất xỉu, chảy máu mũi… trong giai đoạn giao mùa, thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan cho biết thêm: “Thời tiết có ảnh hưởng rất lớn đến với sức khỏe con người. Với tình hình nắng nóng như hiện tại, nếu bạn không chú ý đến chế độ dinh dưỡng, chăm uống nước, ăn nhiều hoa quả thì cơ thể sẽ mắc phải đủ thứ bệnh nguy hiểm”.
  • “Ngoài ra, nguồn không khí, nguồn nước đang ngày càng ô nhiễm cũng là một vấn nạn con người phải đương đầu. Nhiệt độ cao khiến vi trùng, vi rút, ký sinh trùng phát triển khiến thức ăn dễ bị ôi thiu, dẫn đến ngộ độc và nôn ói là điều khó tránh. Đối với những người có bệnh huyết áp, tim mạch nếu không chú ý giữ gìn sức khỏe trong thời gian này, nguy cơ đột quỵ cũng rất cao”, thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan lưu ý.

Equinox là gì - Equinox nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe con người - Những điều cần làm khi có hiện tượng thời tiết Equinox 3

Khi thời tiết nắng nóng, bạn cần lưu ý:

  •  Nắng nóng có thể làm bạn tiêu hao chất điện giải, gây chóng mặt, mệt mỏi. Nên ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe.
  •  Nên ở trong những nơi râm mát, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh Mặt trời. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, hoặc tiếp xúc với nắng nóng quá lâu có thể gây sốc nhiệt – hiện tượng rất nguy hiểm đối với cơ thể.
  •  Để bảo vệ bản thân khỏi tia UV, hãy sử dụng ô, kính râm và bôi kem chống nắng để chống lại tác hại từ tia cực tím, tránh nhìn thẳng lên mặt trời.
  •  Hạn chế mặc đồ bó sát. Chỉ nên mặc đồ mát mẻ, rộng rãi.
  •  Nên tắm 2 lần/ngày bằng nước mát, nhưng chỉ khi đã khô ráo mồ hôi.

Equinox là gì - Equinox nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe con người - Những điều cần làm khi có hiện tượng thời tiết Equinox 4

Như vậy là chúng ta vừa được khám phá Equinox là gì – Equinox nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe con người – Những điều cần làm khi có hiện tượng thời tiết Equinox rồi. Hy vọng những thông tin bổ ích và chính xác này giúp các bạn bớt hoang mang lo sợ về những lời bàn tán xôn xao cùng như hiểu biết thêm về hiện tượng tự nhiên này. Qua đây chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ sức khỏe gia đình mình để luôn có một gia đình hạnh phúc bạn nhé! Chúc các bạn luôn vui vẻ và có nhiều niềm vui trong cuộc sống! Luôn đồng hành cùng chúng tôi để được cập nhật thật nhiều thông tin xã hội thú vị, cách chăm sóc sức khỏe cũng như học làm các món ngon ẩm thực 3 miền tại nhà!

Share.