Cách nấu cơm ngon dẻo bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà và một số mẹo vặt cần xử lý khi nấu cơm

0

Nấu cơm là một bước vô cùng đơn giản và dễ hiểu tuy nhiên quá trình này không phải bạn nào cũng thực hiện đúng cách. Thông thường mọi người thường nấu cơm theo thói quen mà thôi tuy nhiên cách nấu cơm ngon cũng có công thức đấy. Ngoài ra để nấu cơm ngon chúng ta còn có thể thêm vào cơm một số gia vị để tăng hương vị của món cơm. Cùng Mangdoisong.com vào bếp học Cách nấu cơm ngon dẻo bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà và một số mẹo vặt cần xử lý khi nấu cơm nhé!

Cách nấu cơm ngon dẻo bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà

Bước 1: Đong gạo

  • Cứ 150g gạo tương đương 2 chén cơm. Nên các bạn lưu ý nhé. Đa số chúng ta hay đong bằng lon sữa, vậy thì canh lon sữa khoảng bao nhiêu gam rồi cứ thế nấu cho bao nhiêu người. Đong gạo rất quan trọng nhé, đong không đúng, cơm không ngon đâu.

Cách nấu cơm ngon dẻo bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà và một số mẹo vặt cần xử lý khi nấu cơm 1

Bước 2: Vo gạo

  • Chỉ nên vo kĩ 1 lần duy nhất. Vo quá nhiều mất chất dinh dưỡng ở vỏ gạo. Tận dụng nước vo gạo để rửa mặt, tưới cây… rất tốt!
  • Nếu có thời gian, hãy ngâm gạo khoảng 30 phút trước khi nấu: Cách này giúp gạo nở đều, đẹp mắt, cơm sẽ ngon, chín đều…
  • Cơm ngon hay dở, khô hay dẻo là nhờ đong nước.

Cách nấu cơm ngon dẻo bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà và một số mẹo vặt cần xử lý khi nấu cơm 2

  • Công thức: số bát gạo = số bát nước + thêm 1/2 bát. Ví dụ: 1 bát gạo sẽ thêm 1,5 bát nước. 2 bát gạo sẽ là 2,5 bát nước.

Bước 3: Thêm gia vị

  • Khi đến bước này rất nhiều bà nội trợ tỏ ra ngạc nhiên, thậm chí không tin nổi vì sao nấu cơm lại cho gia vị. Tuy nhiên, trên thực tế thêm một ít muối, bơ hoặc dầu vào cơm giúp cơm không dính và hạt cơm có gia vị. Có thể cho một muỗng dầu ăn, một nhúm muối hoặc bơ nếu thích.

Bước 4: Nấu cơm

  • Nhớ lau khô mặt ngoài rồi mới cho vào nồi cơm điện nhé, nếu không khi nấu nồi sẽ có tiếng nổ lộp độp và sẽ nhanh hỏng hơn. Sau khi đặt nồi cơm vào khít vị trí thì ấn nút.

Cách nấu cơm ngon dẻo bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà và một số mẹo vặt cần xử lý khi nấu cơm 3

Bước 5: Ủ cơm

  • Khi nồi cơm điện chuyển sang chế độ “ấm” thì bạn mở nắp rồi dùng muôi đảo đều cơm cho chín đều rồi lại đậy nắp nồi cơm lại. Sau đó khoảng 5 – 7 phút bạn rút điện ra ngay, để yên không mở nắp trong vòng 10-15 phút.

Cách nấu cơm ngon dẻo bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà và một số mẹo vặt cần xử lý khi nấu cơm 4

  • Cuối cùng thì mở nắp, xới đều cơm, và thưởng thức thôi.

Một số mẹo vặt cần xử lý khi nấu cơm

Xử lý cơm sống

  • Cơm sống là một vấn đề nan giải, nhất là khi nhà có khách. Để xử lý cơm sống, bạn có thể làm theo phương pháp này: Đánh tơi cơm sống, dựa theo tỷ lệ 500g gạo, 50g rượu, đổ rượu vào trong nồi, dùng lửa nhỏ để đun cho tới khi rượu bốc hơi hết, cơm sẽ chín và không có mùi rượu.

Xử lý mùi cơm khê

  •  Cho nước lạnh vào một cái bát đặt vào giữa nồi cơm bị kê, ấn cho miệng bát xuống bằng với cơm. Tiếp đó, bạn đậy nồi cơm lại, sau 1-2 phút mở nồi ra, mùi cơm sẽ hết khê.
  •  Cơm vừa bị khê, bạn mở nồi cơm ra, lấy 3-5 cọng hành tươi cho vào và đậy vung lại. Sau vài phút lấy hành ra, mùi khê sẽ hết.
  •  Vừa ngửi thấy mùi khê, bạn ngay lập tức cho nồi cơm vào trong nước lạnh sâu khoảng 3-6cm hoặc đặt lên trên mặt đất vừa vẩy nước lạnh, sau khoảng 3 phút, cơm cũng hết mùi khê.
  •  Khi ngửi thấy mùi khê, bạn ngay lập tức rút điện, đặt lên cơm 1 miếng vỏ bánh mỳ, đậy vung lại, 5 phút sau vỏ bánh mỳ sẽ hút hết mùi khê, cháy.

Cách nấu cơm ngon dẻo bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà và một số mẹo vặt cần xử lý khi nấu cơm 5

Xử lý cơm nhão

  • Khi cơm bị nhão thì bạn nên mở vung ra để hơi nước đọng ở trên không rơi vào. Sau đó xúc cơm ra bát, đĩa để cơm bốc hơi, sẽ hạn chế bớt nhão.

Chiên cơm ngon

  • Đầu tiên, bạn nhúng tay cho ướt rồi bóp cơm cho rời ra từng hạt. Bắc chảo lên bếp, cho vài muỗng dầu ăn, để dầu sôi, khử tỏi cho thơm, mới đổ cơm vào. Dùng muôi đảo cơm cho thật đều. Sau đó ép cơm xuống rồi lại xới lên một vài lần. Cho thêm một ít hạt nêm và rải hành lá xắt nhỏ. Xào trộn đều cho đến khi hạt cơm se là được.

Cho dầu vào cơm

  • Khi nấu cơm, nếu bạn nhỏ vài giọt dầu hoặc mỡ động vật vào cơm, cơm không những thơm, tơi, nhừ mà còn không bị cháy đáy nồi.

Cơm canxi

  • Rửa sạch vỏ trứng gà, cho vào nồi rang giòn, nghiền thành bột, rắc một ít vào gạo đã vo sạch rồi nấu thành cơm. Bạn đã có món “cơm canxi”.

Cách nấu cơm ngon dẻo bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà và một số mẹo vặt cần xử lý khi nấu cơm 6

Cho giấm

  • Mùa hè, khi nấu cơm, cứ 1,5kg gạo cho 2-3ml giấm ăn hoặc nước chanh, cơm nấu xong sẽ trắng, không bị thiu, chua.

Như vậy là chúng ta vừa được chia sẻ Cách nấu cơm ngon dẻo bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà và một số mẹo vặt cần xử lý khi nấu cơm rồi. Hy vọng rằng bài viết này sẽ mang lại nhiều điều bổ ích cho các bạ đặc biệt là có một bữa xơm gia đình thật ngon miệng. Với cách nấu cơm ngon này bạn hoàn toàn có thể tự tin rằng món cơm mẹ nấu là ngon nhất. Hãy trãi nghiệm và chia sẻ Cách nấu cơm ngon dẻo bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà và một số mẹo vặt cần xử lý khi nấu cơm với mọi người bạn nhé! Luôn đồng hành cùng chúng tôi để được cập nhật thật nhiều món ngon mỗi ngày, món ăn vặt ngon, cách làm bánh. Chúc các bạn thành công và ngon miệng với Cách nấu cơm ngon dẻo bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà và một số mẹo vặt cần xử lý khi nấu cơm trên!

Share.