Karl Landsteiner được Doodle của Google đặt làm hình ảnh động trên trang chủ nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 148 năm ngày sinh của ông

0

Hôm nay (14/6), Google đã thay doodle để kỷ niệm 148 năm ngày sinh của Karl Landsteiner – người phát hiện sự tồn tại của các nhóm máu, giúp việc truyền máu thành công giữa những người có nhóm máu tương thích, cứu mạng sống của hàng triệu người. Cùng Mangdoisong.com khám phá Karl Landsteiner được Doodle của Google đặt làm hình ảnh động trên trang chủ nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 148 năm ngày sinh của ông nhé!

Karl Landsteiner là ai?

Karl Landsteiner được Doodle của Google đặt làm hình ảnh động trên trang chủ nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 148 năm ngày sinh của ông 1

  • Karl Landsteiner (14 tháng 6 năm 1868, tại Baden, gần Viên – 26 tháng 6 năm 1943 tại Thành phố New York) là một thầy thuốc, nhà sinh học người Áo. Ông được chú ý vào năm 1902 khi trình bày một hệ thống mới cho việc phân loại nhóm máu từ những phát hiện của ông về sự hiện diện của những ngưng kết tố trong máu, và vào năm 1930 ông đã nhận giải Nobel trong lĩnh vực Sinh Lý và Y học. Cùng với Alexander S. Wiener ông đã tìm ra yếu tố rhesus vào năm 1937. Ông nhận giải thưởng Lasker năm 1946.

Sự nghiệp Karl Landsteiner

Karl Landsteiner được Doodle của Google đặt làm hình ảnh động trên trang chủ nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 148 năm ngày sinh của ông 2

  • Karl Landsteiner sinh ra ở Baden, gần Wien, vào ngày 14 tháng 6 năm 1868. Bố của ông, Leopold Landsteiner, một tiến sĩ luật, là một ký giả và chủ bút nổi tiếng, đã mất khi Karl chỉ mới 6 tuổi. Karl được mẹ nuôi dưỡng, Fanny Hess, người mà ông tôn thờ đến mức đã treo tấm mạng che trên mặt thi hài của bà trên tường mãi cho đến khi ông chết. Sau khi rời trường phổ thông, Landsteiner theo học y khoa tại Đại học Áo, tốt nghiệp năm 1891. Ngay khi còn là sinh viên ông đã bắt đầu các nghiên cứu hóa sinh và vào năm 1891 ông công bố luận văn về tác động của chế độ ăn lên thành phần của máu (blood ash). Để gia tăng thêm nữa hiểu biết về hóa học ông sử dụng 5 năm tiếp theo để nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm của Arthur Rudolf Hantzsch ở Zürich, Hermann Emil Fischer ở Würzburg và Eugen Bamberger ở München.
  • Trở lại Wien, Landsteiner tổng hợp các nghiên cứu của mình tại Bệnh viện đa khoa Wien. Năm 1896 ông trở thành phụ tá cho Max von Gruber ở Hygiene Institute tại Wien. Mặc dù trong thời gian này ông bị thu hút bởi cơ chế của hệ thống miễn dịch và bản chất của kháng thể. Từ năm 1898 đến 1908 ông giữ vai trò của một phụ tá ở Học viện Giải phẫu bệnh ở Wien, người đứng đầu ở đó là giáo sư Anton Weichselbaum, người đã khám phá ra nguyên nhân vi khuẩn của bệnh viêm màng não và cùng với Albert Fraenkel đã phát hiện ra phế cầu khuẩn. Tại đây Landsteiner tiếp tục công việc về sinh lý bệnh hơn là giải phẫu bệnh. Về điều này ông đã được khích lệ bởi Weichselbaum, bất chấp sự chỉ trích của những người khác trong viện. Năm 1908 Weichselbaum nghi ngờ về sự bổ nhiệm ông như là trợ lý giải phẫu tại Wilhelminaspital ở Wienn, nơi ông ta tại vị cho đến năm 1919. Năm 1911 ông trở thành Giáo sư Giải phẫu bệnh ở Đại học Wien với một mức lương không tương xứng.
  • Từ năm 1919 đến 1939 Landsteiner làm việc tại Đại học Rockefeller ở New York và trở thành công dân Mỹ năm 1929.

Karl Landsteiner được Doodle của Google đặt làm hình ảnh động trên trang chủ nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 148 năm ngày sinh của ông

Karl Landsteiner được Doodle của Google đặt làm hình ảnh động trên trang chủ nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 148 năm ngày sinh của ông 3

  • Karl Landsteiner đã phát hiện sự tồn tại của các ngưng kết tố trong máu, hình thành nên các nhóm máu khác nhau gồm A, B, AB và O. Ông cũng phát hiện ra rằng những người có cùng nhóm máu hoặc nhóm máu tương thích có thể truyền và nhận máu của nhau. Dựa trên kết quả nghiên cứu của mình, năm 1907, Karl Landsteiner đã thực hiện thành công ca truyền máu đầu tiên trên thế giới. Thành công này của ông mở đường cho những tiến bộ trong lĩnh vực y học, pháp trị liệu và phẫu thuật.
  • Cùng với nhà khoa học đồng nghiệp Erwin Popper, Karl Landsteiner đã được ghi nhận là người đặt nền móng cho việc phát hiện virus bại liệt. Đây chính là bước đầu tiên để tiến tới việc phát triển phương pháp điều trị cho căn bệnh mà virus này gây ra đối với hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới.
  • Qua doodle với hình ảnh Karl Landsteiner đứng bên các mẫu ống nghiệm chứa mẫu máu của 4 nhóm máu, Google muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với những cống hiến của ông trong việc giúp con người có cuộc sống khỏe mạnh và dài lâu.

Như vậy là chúng ta vừa được khám phá Karl Landsteiner được Doodle của Google đặt làm hình ảnh động trên trang chủ nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 148 năm ngày sinh của ông rồi. Hãy cảm ơn ông về sự cống hiến hết mình trong việc phát hiện ra nhóm máu giúp cứu sống hàng triệu người. Chia sẻ Karl Landsteiner được Doodle của Google đặt làm hình ảnh động trên trang chủ nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 148 năm ngày sinh của ông với mọi người nhé! Luôn đồng hành cùng chúng tôi để được cập nhật thật nhiều thông tin xã hội, ẩm thực 3 miền, các chăm sóc sức khỏe làm đẹp cho cả gia đình!

Share.