Thủ tục đăng ký kết hôn 2016 – kết hôn với người nước ngoài

0

Kết hôn là một chuyện quan trong trong cuộc đời mỗi chúng ta và hầu như một đời người chỉ kết hôn 1 lần. Các thủ tục đang kí kết hôn không ai dạy vì vậy việc đăng kí kết hôn đối với các cặp đôi đang dự định lập gia đình luôn là điều khó khăn cần giải đáp. hôm nay Mangdoisong.com sẽ hướng dẫn các bạn Thủ tục đăng ký kết hôn 2016 – kết hôn với người nước ngoài mời các bạn tham khảo để không bị bỡ ngỡ.

Thủ tục đăng ký kết hôn 2016 - kết hôn với người nước ngoài 1

Thủ tục đăng ký kết hôn 2016 trong nước

Cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ

  • Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn

Đối tượng giải quyết đăng ký kết hôn 2016

1. Điều kiện kết hôn đăng ký kết hôn 2016

1.1. Về độ tuổi: nam từ 20 tuổi trở lên, nữ từ 18 tuổi trở lên (độ tuổi được xác định như sau: từ 20 tuổi và từ 18 tuổi là tính sau ngày sinh nhật lần thứ 19 đối với nam và sau ngày sinh nhật lần thứ 17 đối với nữ)
1.2. Về ý chí tự nguyện kết hôn: việc kết hôn do hai bên nam và nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào, không ai được cưỡng ép hoặc cản trở.
1.3. Việc kết hôn bị cấm trong các trường hợp sau đây:
  •  Cấm kết hôn với người đang có vợ hoặc đang có chồng.
  •   Cấm kết hôn với người mất năng lực hành vi dân sự.
  •   Cấm kết hôn giữa những người cùng dòng máu trực về hệ (là giữa ông bà với cháu nội hoặc ngoại; cha, mẹ đẻ với con đẻ); giữa những người có họ trong phạm vi ba đời (là giữa Bác, chú, cô, cậu, dì với cháu ruột; giữa anh, chị em con chú con bác, con cô với nhau; con cậu, con dì con dà với nhau)
  •   Cấm kết hôn giữa những người có quan hệ cha, mẹ nuôi với con nuôi hoặc đã từng có quan hệ giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với nàng dâu, mẹ vợ với con rễ, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.
  •   Cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính.

2. Thẩm quyền giải quyết đăng ký kết hôn 2016

Thủ tục đăng ký kết hôn 2016 - kết hôn với người nước ngoài 2

2.1. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của bên nam hoặc bên nữ thực hiện việc đăng ký kết hôn.
  •  Nếu cả hai bên kết hôn (bên nam và bên nữ) đều có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thì việc đăng ký kết hôn được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi họ đăng ký hộ khẩu thường trú (nếu cùng ở một nơi) hoặc họ có quyền lựa chọn nơi đăng ký kết hôn là Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bên nam hoặc bên nữ đăng ký hộ khẩu thường trú (nếu không cùng ở một nơi);
  •   Nếu chỉ bên nam hoặc bên nữ có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú còn bên kia có đăng ký tạm trú có thời hạn thì việc đăng ký kết hôn được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bên nam hoặc bên nữ đăng ký hộ khẩu thường trú.
  •   Nếu cả bên nam nữ đều không có hoặc chưa có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú nhưng có đăng ký tạm trú có thời hạn thì việc đăng ký kết hôn được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bên nam hoặc bên nữ đăng ký tạm trú có thời hạn.
2.2. Trong trường hợp cả hai bên nam, nữ là công dân Việt Nam đang trong thời hạn công tác, học tập, lao động ở nước ngoài về nước đăng ký kết hôn đã cắt hộ khẩu thường trú ở trong nước thì việc đăng ký kết hôn được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú trước khi xuất cảnh của một trong hai bên nam, nữ.

Thành phần hồ sơ đăng ký kết hôn 2016

  • Hồ sơ đăng ký kết hôn lập thành 01 bộ hồ sơ, gồm các giấy tờ sau:

1. Các loại giấy tờ phải nộp:

1.1. Tờ khai đăng ký kết hôn (theo mẫu To khai dang ky ket hon.doc đính kèm)
  •  Nếu cả hai bên nam, nữ cùng cư trú tại một xã, phường, thị trấn hoặc cùng công tác tại một đơn vị trong lực lượng vũ trang nhân dân, thì hai bên kết hôn chỉ cần khai vào một Tờ khai đăng ký kết hôn.
  •   Trong trường hợp hai bên nam nữ nộp bản chính Tờ khai ký kết hôn có xác nhận tình trạng hôn nhân thì không cần nộp bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân vì hai loại giấy tờ này đều có giá trị chứng minh về tình trạng hôn nhân của bên kết hôn.
1.2. Bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục đăng ký kết hôn (do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú của bên nam, bên nữ cấp).
  •  Trường hợp hai bên nam, nữ có nơi cư trú khác nhau thì bên nam hoặc bên nữ đăng kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã không phải nơi cư trú của mình phải nộp xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú về tình trạng hôn nhân.
  •   Đối với người đang trong thời hạn công tác, học tập, lao động ở nước ngoài về nước đăng ký kết hôn thì phải có xác nhận của Cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự Việt Nam tại nước sở tại về tình trạng hôn nhân của người đó.
  •   Đối với cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang thì thủ trưởng đơn vị của người đó xác nhận tình trạng hôn nhân.

2. Các loại giấy tờ phải xuất trình:

  •  Bản chính Giấy chứng minh nhân dân của hai bên nam, nữ.
  •  Bản chính Giấy tờ về hộ khẩu.

Thủ tục đăng ký kết hôn 2016 - kết hôn với người nước ngoài 3

Thời hạn giải quyết đăng ký kết hôn 2016

  • 05 ngày làm việc, kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp xã nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp cần xác minh thì thời gian giải quyết là 10 ngày làm việc.

Lệ phí đăng ký kết hôn 2016

  • 20.000 đồng

Thông tin lưu ý đăng ký kết hôn 2016

  •  Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc Tờ khai đăng ký kết hôn có xác nhận tình trạng hôn nhân trong hồ sơ đăng ký kết hôn của hai bên nam nữ phải là bản chính. Không sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã ghi mục đích sử dụng khác để làm thủ tục đăng ký kết hôn, không sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã ghi mục đích làm thủ tục đăng ký kết hôn để sử dụng vào mục đích khác.
  •   Trường hợp bên kết hôn là người đã có vợ, có chồng nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết thì phải xuất trình bản chính bản án của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật về việc ly hôn hoặc bản sao Giấy chứng tử của người vợ (hoặc người chồng) đã chết khi yêu cầu cấp xác nhận về tình trạng hôn nhân.

Biểu mẫu đăng ký kết hôn 2016

Thủ tục đăng ký kết hôn 2016

Thủ tục đăng ký kết hôn 2016 - kết hôn với người nước ngoài 4

Thủ tục đăng ký kết hôn 2016 với người nước ngoài

  • Lê Thị Bình Minh – Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM cho biết luật hộ tịch mới có nhiều quy định sửa đổi tiến bộ, thuận lợi hơn cho người dân trong các thủ tục, giấy tờ thiết thân với người dân sẽ bắt đầu được thực hiện kể từ ngày 1-1-2016.

Thủ tục đăng ký kết hôn 2016 - kết hôn với người nước ngoài 5

Kết hôn với người nước ngoài: chỉ cần đến quận huyện

  • Luật hộ tịch mới phân cấp mạnh cho chính quyền địa phương, cơ sở với quy định UBND cấp huyện giải quyết toàn bộ các việc đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài (trong đó có đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài).
  • Việc giao cho cấp quận, huyện giải quyết hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố ngước ngoài sẽ tránh tình trạng hồ sơ kết hôn dồn hết về Sở Tư pháp gây ùn ứ.
  • Về thủ tục đăng ký kết hôn, luật mới cũng đã bỏ khâu phỏng vấn giúp cho thời gian thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài giảm chỉ còn khoảng 15 ngày (giảm 1/2 so với trước).
  • Một số thủ tục hộ tịch còn lại được giao cho UBND cấp xã. Quy định này nhằm phát huy tối đa năng lực, trách nhiệm của chính quyền địa phương, tiến tới mục tiêu lâu dài là phân cấp triệt để thẩm quyền đăng ký hộ tịch cho chính quyền cơ sở khi điều kiện cho phép.

Cấp mã số định danh cho công dân khi khai sinh

  • Một điểm mới của Luật hộ tịch có ý nghĩa lớn nữa là việc đăng ký khai sinh, cấp giấy khai sinh và số định danh cá nhân cho người được khai sinh.
  • Số định danh cá nhân được cấp cho mỗi công dân Việt Nam (nhằm mã hóa những thông tin cơ bản của công dân), không lặp lại ở người khác, được quản lý trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
  • Đối với người dưới 14 tuổi, số định danh cá nhân được ghi vào giấy khai sinh và đây chính là số thẻ căn cước công dân của người đó khi đủ tuổi được cấp thẻ căn cước công dân.
  • Đó là quy định mang tính cách mạng trong công tác quản lý hộ tịch và quản lý dân cư. Có thể lúc đầu làm còn lúng túng, chưa đồng bộ được trên toàn quốc.
  • Sau khi thí điểm ở 4 tỉnh thành, đến lượt tất cả tỉnh thành thực hiện, kết nối thì quốc gia có đủ kho cơ sở dữ liệu, đó là tài sản khổng lồ của quốc gia.
  • Theo hướng dẫn, nếu đầy đủ các giấy tờ, thủ tục luật định thì việc cấp giấy khai sinh tại UBND cấp xã diễn ra trong khoảng 5-10 phút.
  • Cơ sở dữ liệu là tiền đề quan trọng để tiến tới mục tiêu cắt giảm nhiều loại giấy tờ, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân khi tham gia giao dịch, thực hiện thủ tục hành chính tại bất cứ nơi đâu trên toàn quốc.
  • Vấn đề thứ ba quan trọng không kém là luật Hộ tịch có những cải cách mạnh mẽ về trình tự, thủ tục trong đăng ký hộ tịch, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, đã đơn giản hóa và cắt giảm nhiều giấy tờ không cần thiết khi đăng ký hộ tịch.
  • Giảm thời hạn giải quyết đối với hầu hết các việc hộ tịch, nếu việc nào không quy định thời hạn thì phải giải quyết ngay trong ngày. Cải tiến phương thức nộp hồ sơ để người dân lựa chọn: nộp trực tiếp, qua bưu chính hoặc qua hệ thống đăng ký hộ tịch trực tuyến khi điều kiện cho phép.

Thủ tục đăng ký kết hôn 2016 - kết hôn với người nước ngoài 6

Có thể làm khai sinh, kết hôn tại nơi tạm trú

  • Luật hộ tịch cũng quy định cá nhân có quyền lựa chọn cơ quan đăng ký hộ tịch cho mình mà không phải phụ thuộc vào nơi cư trú như trước đây. Cá nhân có thể được đăng ký hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch nơi thường trú, tạm trú hoặc nơi đang sinh sống.
  • Luật hộ tịch còn có quy định đậm chất nhân văn như: miễn giảm lệ phí đối với gia đình có công cách mạng, hộ nghèo, người khuyết tật… Những trường hợp trẻ có cha mẹ ốm, khuyết tật, bị tù giam thì cán bộ hộ tịch cấp xã sẽ cấp giấy đăng ký khai sinh lưu động.
  • Trường hợp người chết không có người thân thích, hoặc người thân thích không có điều kiện để khai tử thì được khai tử lưu động. Hai bên nam nữ cùng thướng trú địa bàn cấp xã mà ốm, khuyết tật, không tự đi đăng ký kết hôn thì được giải quyết kết hôn lưu động.

TP.HCM đã sẵn sàng để áp dụng luật hôn nhân mới

  • Theo bà Lê Thị Bình Minh, vẫn còn một số khó khăn thi triển khai thi hành luật hộ tịch mới, nhất là về thể chế. Để hướng dẫn Luật hộ tịch, đã có Nghị định 123 và Thông tư 15 được ban hành cuối năm 2015.
  • Do ban hành khá sát thời điểm phải thi hành luật, thông tư lại chứa nhiều quy định về thủ tục, biểu mẫu để thực hiện nên cũng gây không ít khó khăn.
  • Tuy nhiên Sở Tư pháp TP.HCM đã chủ động chuẩn bị nhiều bước để tạo cơ sở thi hành luật đúng thời gian như tổ chức tuyên truyền cho người dân, hướng dẫn tập huấn cho cán bộ…
  • Ngoài ra, TP cũng đảm bảo về kinh phí, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đầu tư phát triển công nghệ thông tin bảo đảm thông suốt cho việc thi hành Luật hộ tịch của các cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy là chúng tôi vừa chia sẻ Thủ tục đăng ký kết hôn 2016 – kết hôn với người nước ngoài rồi! Hy vọng rằng bài viết này sẽ bổ ích khi mang lại những thông tin chính xác cho cuộc sống. Chúc các bạn dễ dàng thực hiện thủ tục này và hạnh phúc trong cuộc sống! Luôn đồng hành cùng chúng tôi để được cập nhật thật nhiều thông tin xã hội bổ ích khác nhé!

Share.