Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh ngon đơn giản tại nhà như mua ngoài hiệu bánh Như Lan

0

Bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh là món không thể thiếu trong ngày tết trung thu. Món bánh ngon này chỉ đứng sau banh trung thu nướng nhân thập cẩm và có doanh số bán rất lớn trong dịp tết trung thu. Để thực hiện được món bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh thì không quá khó và không mất nhiều công đoạn thực hiện như bánh trung thu nướng tuy nhiên món bánh này cũng có một số nguyên tắc cần phải tuân thủ khi thực hiện. Cùng Mangdoisong.com vào bếp học cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh cho cả nhà thưởng thức hoặc dùng làm quà biếu trong kì lễ này.

Nguyên liệu làm bánh trung thu

Phần vỏ bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh:

  • 460 bột bánh dẻo ( đây là loại bột làm từ gạo nếp rang xay)
  • 1000ml nước đường bánh nướng
  • 10ml nước hoa bưởi
  • 50ml dầu đậu phộng

Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh ngon đơn giản tại nhà như mua ngoài hiệu bánh Như Lan 1

Phần nhân bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh:

  • 500g đậu xanh tách vỏ hay còn gọi là đậu xanh cà vỏ
  • 200g đường kính trắng
  • 40g bột bánh dẻo trộn với 70ml dầu đậu phộng
  • 80ml dầu đậu phộng
  • 100g mứt bí đao cắt hạt lựu
  • 10ml nước hoa bưởi
  • 5g muối

Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh

Phần vỏ bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh:

  • Cho nước đường, nước hoa bưởi và dầu đậu phộng vào âu sau đó cho từ từ phần bột bánh dẻo vào âu, một tay dùng phớt quậy đều cho đến khi hết bột và ta được hỗn hợp bột dẻo mịn. Với cách làm này bột sẽ không bị vón cục mà ta có thể điều tiết độ dẻo của bột nếu như chúng ta thấy bột không thể quậy được nữa thì ta ngừng việc thêm bột vào và dùng 2 tay  quậy đều bột. Theo kinh nghiệm thì tỉ lệ hút ẩm của bột bánh dẻo là không ổn định và có tỉ lệ hút ẩm tăng hoặc giảm từ 5 đến 10 %. Sau khi được hỗn hợp bột dẻo mịn thì ta dùng màng bọc thực phẩm bọc bột lại ủ trong 6 giờ hoặc qua đêm cho bột nở.

Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh ngon đơn giản tại nhà như mua ngoài hiệu bánh Như Lan 2

Phần nhân bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh:

  • Cho đậu xanh vào trong thau nước ấm ngâm trong 3 giờ cho đậu nở sau đó mang đi vo đãi sạch rồi cho vào nồi cùng 600ml nước lọc, muối cho lên bếp nấu sôi với lửa vừa. Khi nước xâm xấp hạt đậu ta đậy nắp lại và nấu cho đến khi cạn nước và hạt đậu nở mềm hơi rã ra là được.

Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh ngon đơn giản tại nhà như mua ngoài hiệu bánh Như Lan 3

  • Cho phần đậu xanh, nước hoa bưởi và đường vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi cho vào chảo dày lên bếp nấu nóng với lửa nhỏ sau đó cho dầu ăn vào tráng đều chảo rồi cho bột đậu xanh vào sên trong 15 phút cho bột đậu xanh khô lại. Sau 15 phút ta cho phần bột bánh dẻo hòa cùng dầu ăn vào sên chung để tạo độ kết dính cao và trộn đều sên trong 5 phút ta mới cho mứt bí vào sên chung cho tới khi khối bột không còn dính chảo nữa thì cho bột nhân đậu xanh ra tô để nguội.

Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh ngon đơn giản tại nhà như mua ngoài hiệu bánh Như Lan 4

Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh ngon đơn giản tại nhà như mua ngoài hiệu bánh Như Lan 5

Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh ngon đơn giản tại nhà như mua ngoài hiệu bánh Như Lan 6

Cách nặn và đóng khuôn bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh:

  • Chia phần bột vỏ bánh thành những phần bằng nhau có trọng lượng khoảng 130g vo tròn. Chia phần nhân bánh thành những phần bằng nhau có trọng lượng khoảng 70g vo tròn,
  • Cho phần nhân vào trong phần bột vỏ bánh đã cán mỏng rồi cuộn các mép bột vỏ bánh lại cho kín mặt nhân.

Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh ngon đơn giản tại nhà như mua ngoài hiệu bánh Như Lan 7

  • Rắc một ít bột bánh dẻo khô vào trong khuôn để chống dính sau đó cho bánh dẻo vừa nặn xong vào khuôn ép tạo hình.

Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh ngon đơn giản tại nhà như mua ngoài hiệu bánh Như Lan 8Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh ngon đơn giản tại nhà như mua ngoài hiệu bánh Như Lan 9

Trình bày và thưởng thức

  • Khi chưa dùng ta bảo quản bánh dẻo trong hộp kín và có thể bảo quản 10 ngày ở nhiệt độ phòng và 30 ngày ở ngăn mát tủ lạnh.
  • Khi ăn ta lấy bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh ra cắt miếng vừa ăn xếp len dĩa và bày ra bàn cùng bình trà mời mọi người cùng thưởng thức.

Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh ngon đơn giản tại nhà như mua ngoài hiệu bánh Như Lan 10

Như vậy là chúng ta đã hoàn tất khâu chế biến món bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh rồi. Món ăn do chính bạn chế biến trông thật đẹp không thua kém gì ngoài hiệu bánh đúng không nào? Đây là loại bánh thơm ngon và chế biến đơn giản nhất trong các loại bánh được chế biến cho mùa trung thu và được các bé vô cùng yêu thích. Hãy vào bếp thực hiện cho gia đình mình món bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh cho cả nhà thưởng thức hoặc dùng làm quà biếu trong dịp lễ sắp đến nhé!

Mangdoisong.com chúc các bạn thành công và ngon miệng với hướng dẫn cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh của chúng tôi!

Share.