Cúng ông táo về trời bài cúng ông táo ra sao cần lễ vật gì

0

Cúng ông táo là một truyền thống tốt đẹp

  • Cúng ông táo về trời được tổ chức vào ngày 23 tháng chạp hàng năm và được tất cả mọi nhà thực hiện. Từ lâu việc cúng ông táo được xem là một trong những nghi thức quan trọng khi năm cũ sắp hết năm mới sắp sang. Vào ngày này ông táo sẽ cưỡi cá chép bay về trời để trình tấu chương với ngọc hoàng mọi việc lớn nhỏ trong gia đình thân chủ sau đó  đêm giao thừa ông táo sẽ bay về hạ giới để tiếp tục cai quản việc trông coi bếp lửa. Việc cúng ông táo được xem là việc vô cùng quan trọng để xin ngọc hoàng ban cho ấm áp hạnh phúc gia đình trong cả năm tới.

Cúng ông táo về trời bài cúng ông táo ra sao cần lễ vật gì 1

Lễ vật cúng ông táo gồm những gì

  • Lễ vật cúng ông Táo gồm: mũ ông Công ba chiếc (hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà). Chiếc mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn; mũ dành cho Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những giây kim tuyến màu sắc sặc sỡ. Hương, đèn nến, lọ hoa tươi, đĩa ngũ quả tươi. Ba bộ mũ áo, hia hài Táo Quân cùng tiền vàng. Để đơn giản có khi người việt chỉ cúng tượng trưng một chiếc mũ ông Công (có hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy.

Cúng ông táo về trời bài cúng ông táo ra sao cần lễ vật gì 2

  • Những đồ vàng mã như mũ, áo, hia và một số vàng thoi bằng giấy sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp cùng với bài vị cũ. Sau đó người ta sẽ lập bài vị mới cho Táo Công.
  • Ngoài ra, người việt còn cúng cá chép để các ông, bà Táo có phương tiện về chầu trời, ở miền Bắc người ta còn cúng một con cá chép còn sống thả trong chậu nước, ngụ ý “cá hóa long” nghĩa là cá sẽ biến thành Rồng đưa ông Táo về trời. Con cá chép này sẽ được “phóng sinh” (thả ra ao hồ hay ra sông) sau khi cúng. Ở miền Trung, người ta cúng một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Miền Nam thì lễ vật đơn giản, họ chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy.Tùy theo từng gia cảnh, ngoài các lễ vật chính kể trên, người ta hoặc làm mâm cỗ mặn (với xôi gà, chân giò luộc, các món nấu nấm, măng…) hay lễ chay (với trầu cau, hoa, quả, giấy vàng, giấy bạc…) để tiễn Táo Quân.

Cúng ông táo về trời bài cúng ông táo ra sao cần lễ vật gì 3

Bài cúng ông táo ra sao

Cúng ông táo về trời bài cúng ông táo ra sao cần lễ vật gì 4

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân. Tín chủ (chúng) con là: ……………

Ngụ tại:…………

Hôm nay ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái. Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Cúng ông táo về trời bài cúng ông táo ra sao cần lễ vật gì 6

  • Chú ý: Sau khi bày lễ, thắp hương và khấn xong, đợi hương tàn lại thắp thêm một tuần hương nữa lễ tạ rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối… để cá chở ông Táo lên chầu trời.

Cúng ông táo về trời bài cúng ông táo ra sao cần lễ vật gì 5

Như vậy là chúng ta đã được tìm hiểu tục lệ cúng ông táo về trời bài cúng ông táo ra sao cần lễ vật gì rồi! Hãy thực hiện đúng các quy trình trên để cầu chúc cho năm mới gia đình bạn thật hạnh phúc, ấm áp, thành công trong việc làm ăn cũng như cầu chúc nhiều may mắn. Hãy thực hiện và chia sẻ Cúng ông táo về trời bài cúng ông táo ra sao cần lễ vật gì để mọi người cùng biết về phong tục tốt đẹp này và thực hiện cho đúng bạn nhé!

Mangdoisong.com chúc các bạn thật nhiều sức khỏe và gặt hái được nhiều thành công trong năm mới.  Luôn đồng hành cùng chúng tôi để được cập nhật thật nhiều thông tin xã hội bổ ích cùng nhiều món ngon ngày tết theo văn hóa truyền thống nhé!

 

Share.