Cách luộc gà ngon để cúng đẹp mắt da giòn vàng đều không bị nứt cho ngày tết ngày rằm

0

Gà luộc là một trong những món cúng phổ biến nhất trong ngày tết, ngày rằm hay các ngày giỗ. Việc luộc gà tưởng chừng như đơn giản những các bạn có bao giờ thấy rằng khi bạn đi mua gà luộc để cùng luôn đẹp còn mình luộc ở nhà lại không được đẹp và ngon như vậy không? Họ có bí quyết luộc gà như thế nào? Hôm nay Mangdoisong.com sẽ chia sẻ với các bạn cách luộc gà ngon để cúng đẹp mắt da giòn vàng đều không bị nứt cho ngày tết ngày rằm mời các bạn cùng tham khảo nhé!

Nguyên liệu luộc gà ngon

  • 1 con gà thả vườn đã nuôi tầm độ 5 tháng lông mượt mọc đủ khỏe mạnh tầm 1,8kg
  • 1 muỗng cà phê bột nghệ
  • 1 nắm lá gừng

Cách luộc gà ngon để cúng đẹp mắt da giòn vàng đều không bị nứt cho ngày tết ngày rằm 1

Cách luộc gà ngon

  • Đầu tiên để có món gà luộc ngon bạn phải chọn được con gà ngon. Nếu mua được gà còn sống thì chắc chắn ngon hơn hẳn rồi.  Bạn nên chọn gà vừa phải đủ tuổi lông mượt bóng đã mọc đủ lông, khỏe mạnh nhanh nhen. Nếu mua gà đã làm sắn bạn chọn gà tầm 1,5kg gà da vàng nhạt, mỏng da, thịt săn chắc, ít mỡ phần đùi và cổ, phao câu nhỏ. Đối với gà sống thì bạn bắc nồi nước lên bếp sau khi nấu sôi thì cho thêm khoảng 20% thể tích nước lạnh vào trong nồi rồi cắt tiết gà. Sau khi cắt tiết xong bạn nhúng gà vào nước sôi rồi tiến hành vặt lông. Để quá trình vặt lông dễ hơn bạn có thể nấu nước lá khế. Sau khi vặt sạch lông thì ta tiến hành mổ bụng. Đối với gà cùng bạn chỉ được mổ moi ruột chứ không nên chẻ đôi bụng gà như vậy sẽ rất xấu gà khi luộc. Cắt một lỗ ở miệng dưới gà rồi sau đó nhét chéo 2 cái cánh vào miệng gà. Lúc này thịt gà còn dai nên dễ nhét chứ luộc rồi bạn không nhét được đâu. Phần nội tạng gà moi ra bạn lấy phần mỡ cho vào bát để riêng và tiếp tục làm sạch các phần nội tạng sau đó cho vào trong bụng gà.

Cách luộc gà ngon để cúng đẹp mắt da giòn vàng đều không bị nứt cho ngày tết ngày rằm 2

Cách luộc gà ngon để cúng đẹp mắt da giòn vàng đều không bị nứt cho ngày tết ngày rằm 3

  • Phần tiếp theo vô cùng quan trọng là phần luộc gà. Để luộc gà ngon và đẹp mắt tốt nhất bạn nên chọn kích thước nồi 42cm sau đó cho gà vào nồi luộc ngay ngắn rồi cho nước lọc vào ngập gà rồi cho lá gừng vào. Bắc lên bếp nấu với lửa lớn. Khi nước sôi ta vớt sạch bọt rồi hạ nhỏ lửa đậy nắp lạ để trong 20 phút cho gà chín đều. Việc hạ nhỏ lửa sẽ làm gà chín đều từ ngoài vào trong gà không bị nứt da.

Cách luộc gà ngon để cúng đẹp mắt da giòn vàng đều không bị nứt cho ngày tết ngày rằm 4

  • Sau khi luộc khoảng thời gian tầm 35 đến 40 phút ta vớt gà ra cho ngay vào thau nước đá và để gà nguội hẳn.
  • Trong lúc để gà nguội ta bắc chảo lên bếp sau đó cho phần mỡ gà vào rán lấy mỡ. Khi mỡ đã chả ra hết thì bỏ miếng top mỡ đi và tắt bếp để dầu còn hơi ấm thì cho bột nghệ vào trộn đều.

Cách luộc gà ngon để cúng đẹp mắt da giòn vàng đều không bị nứt cho ngày tết ngày rằm 8

  • Gà nguội bạn vớt ra để ráo sau đó dùng cọ phết lớp mỡ nghệ này đều lên khắp mặt ngoài của gà để gà được vàng bóng đẹp mắt.

Cách luộc gà ngon để cúng đẹp mắt da giòn vàng đều không bị nứt cho ngày tết ngày rằm 5

Trình bày gà luộc để cúng

  • Đối với gà cúng bạn cần chú ý là chúng ta không được nêm nếm nên việc canh thời gian cho chuẩn để luộc gà vừa chín tới.
  • Cho gà lên dĩa và bày ra mân cúng.

Cách luộc gà ngon để cúng đẹp mắt da giòn vàng đều không bị nứt cho ngày tết ngày rằm 6

  • Thắp hương và cầu chúc tổ tiên phù hộ độ trì cho gia đình bạn.

Cách luộc gà ngon để cúng đẹp mắt da giòn vàng đều không bị nứt cho ngày tết ngày rằm 7

Như vậy là chúng ta đã hoàn tất quá trình cách luộc gà ngon để cúng đẹp mắt da giòn vàng đều không bị nứt cho ngày tết ngày rằm rồi. Đối với gà luộc để ăn bạn có thể mổ sẻ bụng cho nhanh và bỏ qua bước làm mỡ nghệ. Nhìn con gà luộc trên mâm thật đẹp mắt với thế bắt chéo 2 cánh như đang tỏ lòng thành dâng hiến với các đấng trên. Gà luộc theo cách này gà chín đều không bị nứt da, da giòn sau khi luộc và đặc biệt nhất là màu vàng tươi bao quanh gà tạo cảm giác thật ngon miệng với người nhìn. Sau khi luộc gà được ngâm nước đá đảm bảo thịt gà săn chắc. Hãy trải nghiệm và chia sẻ cách luộc gà ngon để cúng đẹp mắt da giòn vàng đều không bị nứt cho ngày tết ngày rằm với mọi người xung quanh nhé!

Mangdoisong.com chúc các bạn thành công và ngon miệng với cách luộc gà ngon trên. Ngày lễ tết sắp đến rồi và cúng gà là điều không thể bỏ qua vào dịp năm mới sắp đến. Luôn đồng hành cùng chúng tôi để cập nhật thật nhiều món ngon ngày tết, món ăn từ gà cùng nhiều món ngon ẩm thực 3 miền khác nhé!

 

Share.